Hành trình nông thôn xanh

Chuyên mục Trồng cây lấy bóng mát

Các loại cây lấy bóng mát là những loại cây có tác động đến môi trường nhiều và được trồng nhiều để lấy cảnh quan và bóng mát, điều hòa nhiệt độ cho không gian xung quanh. Có rất nhiều loại cây cho bóng mát khác nhau với công dụng khác nhau nên chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn để lựa chọn đúng các loại cây che bóng mát phù hợp.

Thế nào là các loại cây trồng lấy bóng mát?

Các loại cây che bóng mát thường là loại cây có tán lá rộng, thân cao hoặc độ phủ lá lớn để có thể ngăn chặn ánh sáng mặt trời tiếp xúc với mặt đất. Những loại cây này thường tạo bóng mát và giúp không khí dễ chịu hơn.

Những loại cây che bóng mát thường là cây xanh, cây hoa lớn hay cây dây leo và hầu như chỉ có giá trị làm cảnh lấy bóng mát, giá trị kinh tế không cao.

Ngoài ra cây cho bóng mát có khả năng điều hòa không khí, lọc bụi rất tốt và dễ trồng dễ chăm sóc nên bạn hãy chọn cho gia đình mình một loại cây phù hợp nhé!

Công dụng của các loại cây trồng lấy bóng mát

Các loại cây bóng mát thường có nhiều công dụng kết hợp cùng với nhau có thể liệt kê ra như sau:

Công dụng che bóng mát và điều hòa không khí mang lại sự mát mẻ dễ chịu cho người trồng.

Ngoài tác dụng thanh lọc khí bẩn, những loại cây che bóng mát sẽ lấy đi các khí độc hại hoặc hóa chất có trong môi trường sống và tạo ra lượng oxy sạch cho con người. 

Bên cạnh các cây chỉ có lá xanh thì còn có một số cây ra hoa sẽ làm đẹp thêm cho cảnh quan và không gian sống.

Đối với những cây thân gỗ, cao và tán rộng thì công dụng che bóng mát tốt hơn cùng với đó là thu nhập khi cây trưởng thành rất lớn được lấy từ gỗ thân cây và cành củi.

Đối với những cây ăn quả kèm với cho bóng mát thì thu hoạch quả hàng năm đem lại lợi ích  kinh tế lớn.

Đối với các loại cây leo cho bóng mát thì bạn có thể trồng các loại cây cho thu hoạch hoa hoặc quả như nho, chanh dây, hoa thiên lý,… để tăng thêm công dụng của cây

Phân loại các nhóm cây trồng cho bóng mát

Trước khi xác định trồng những loại cây che bóng mát cho gia đình và công trình của mình thì bạn cần xác định được xem vị trí đó phù hợp với những loại cây nào?

Nhóm cây thân gỗ

Nhóm cây thân gỗ cho bóng mát thường là những cây to, cây lâu nghiệp như trầm hương, giáng hương, lim, sến,… những loại cây này cho bóng mát rất tốt vì chúng có tán lá rộng, thân cây to.

Tuy nhiên những loại cây này chỉ phù hợp trồng ở những công trình có diện tích lớn hoặc trồng rừng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *